เมื่อวันที่ 7 มีนาคม Google ประเทศไทยได้เชิญสื่อมวลชนเพื่อเข้าพบและพูดคุยกับคุณ Ben King, Google Thailand Country Head ผู้บริหารกูเกิ้ลคนใหม่ที่เข้ามาดูแล Google ไทยหลังคุณอริยะ พนมยงค์ย้ายไป LINE ประเทศไทย ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกที่คุณ Ben King ได้มาพบกับสื่อหลังจากเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา
เป้าหมายหลัก 4 ประการของ Google ประเทศไทย
คุณเบน คิงเริ่มแสดงวิสัยทัศน์ของกูเกิ้ลประเทศไทยโดยมองว่ามีเรื่องสำคัญที่ต้องผลักดันคือ
1. ให้ประสบการณ์ออนไลน์ที่ดี
Google เป็นบริษัทออนไลน์ เพราะฉะนั้นเรื่องประสบการณ์การใช้งานจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก เพื่อให้เกิดผู้ใช้มากที่สุด ในปี 2015 มีคนเข้าถึงโลกออนไลน์ 3 ร้อยล้านคน ซึ่งคนกลุ่มนี้ก็มีลักษณะคล้ายกัน คือเป็นคนรุ่นใหม่ มีประสบการณ์ในการใช้คอมพิวเตอร์อยู่แล้ว มีอุปกรณ์พกพาที่ดีในการเข้าถึงข้อมูลอยู่แล้ว คนจึงต้องการเข้าถึงข้อมูลได้เร็ว ตอนนี้ Google จึงมี Search Lite ที่ใช้ข้อมูลน้อยลง 10 เท่า เข้าถึงเร็วขึ้น 33% พร้อมเจาะจงเข้าหาข้อมูลนั้นจากหน้าค้นหาเลย
2. สร้างสรรค์เนื้อหาท้องถิ่น
เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการเข้าถึงผู้ใช้ในไทย Google ต้องสร้างสภาพแวดล้อมที่จำเป็นในการสร้างเนื้อหาท้องถิ่น ตอนนี้ Google มีทีม content partner ในกรุงเทพ เพื่อช่วยพัฒนาเนื้อหาสำหรับไทย ซึ่งในไทยมีผู้สร้างเนื้อหาขึ้น Youtube เป็นล้านๆ รายแล้ว และ Google ยังมีผลิตภัณฑ์ที่ใช้ภาษาไทยได้ 45 ตัวแล้ว เช่น Voice search
3. ให้ภาคการศึกษาเข้าถึงดิจิทัล
สร้างสรรค์เนื้อหาได้ มีการเทรนในมหาวิทยาลัยเพื่อให้ใช้เครื่องมือของกูเกิ้ลได้ ซึ่งความท้าทายใหญ่คือทำยังไงให้นักเรียนสามารถสร้างสรรค์สื่อออนไลน์ได้ ที่จะช่วยให้สามารถรองรับงานในโลกอนาคตได้
4. ให้ธุรกิจเข้าถึงดิจิทัลได้
เรื่องนี้เป็นประเด็นใหญ่ ภารกิจหลักของ Google ประเทศไทยเลยเพื่อให้ SME สามารถออนไลน์ได้ ธุรกิจกลุ่มนี้สร้าง GDP ให้ประเทศประมาณ 40% และคุณเบนบอกว่าธุรกิจที่ออนไลน์ได้จะสร้างโอกาสได้มากขึ้น 80%